bo ích


Thứ Năm, 4 tháng 8, 2016

Hơn 1 tháng nay, cậu tập gym giảm cân cho nam 6 tháng tuổi nhà chị Mai cứ ra rồi lại vào bệnh viện


.
mới đầu tí hon bị viêm phế quản co thắt, mà uống nhiều đợt kháng sinh, thậm chí tiêm nhưng mà cũng không khỏi hẳn, tái đi tái lại. Cứ khỏi được 1 tuần là hôm sau chị lại thấy con ho, sốt, không thở được.
"Đến hôm nay đi khám thì bác sĩ đã chẩn đoán con bị hen phế quản. Ngày nào cũng thuốc, chưa nói còn bắt buộc khí dung, mỗi lần như thế như đánh vật mang con. mà ko hiểu hết thuốc thì con mang khỏi ko hay lại thành hen mãn tính thì mệt", chị Mai đau buồn đề cập.
Phó giáo sư Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) chia sẻ, giống như con chị Mai, vài tuần trở lại đây số trẻ đến khám do bị hen hoặc lên cơn hen với xu hướng tăng khoảng 30% vì thời tiết chỉnh sửa bỗng ngột trong ngày (đêm và sáng lạnh buốt, trưa và chiều nóng).

Kiểu thời tiết này tạo điều kiện tiện lợi cho virus, vi khuẩn gym, gây bệnh ở trẻ nhỏ vốn khó thích nghi.
rộng rãi nghiên cứu cho thấy, trong những yếu tố nghi vấn khởi phát cơn hen cấp ở trẻ thì đứng đầu là bởi thay đổi thời tiết, những viêm nhiễm đường hô hấp trên, sau ấy là do những hoạt động gắng sức…
khi lên cơn hen, trẻ sở hữu biểu thị khò khè, nghẹt thở (thở ra cạnh tranh, kéo dài, thở nhanh hay co lõm lồng ngực). Cơn hen cấp gian nguy có thể làm cho xong xuôi hô hấp và khiến trẻ tử vong. vì thế, lúc này, phụ thân mẹ bắt buộc cho trẻ uống thuốc cắt cơn tác dụng nhanh (dưới dạng hít hay xông).
Đồng thời, cần đưa con đến bệnh viện ngay lúc trẻ ko bớt nghẹt thở hoặc chỉ giảm tạm thời sau dùng thuốc cắt cơn. đặc trưng để ý lúc trẻ nói khó nhọc, ko thể nói thành câu liên tục, buộc phải ngồi thở, co kéo vùng tầm thường quanh xương sườn và vùng cổ, tím tái..., phó giáo sư Dũng cho biết.
Để phòng bệnh, theo bác sĩ Dũng, phụ thân mẹ nên hạn chế cho trẻ tiếp xúc mang các yếu tố kích thích cơn hen như: phấn hoa, bụi, khói, lông thú động vật...
hạn chế để trẻ bị nhiễm lạnh buốt, để ý đề phòng và chữa sớm những nhiễm khuẩn hô hấp như: viêm phế quản, viêm phổi, viêm mũi họng... những bệnh nhiễm khuẩn này thường khiến cơn hen tái phát.
Ngoài ra, phải cho trẻ giảm thiểu xa khói thuốc lá. ví như người lớn hút thuốc trong nhà sẽ khiến cho tình trạng hen của trẻ nghiêm trọng hơn.
giảm thiểu dùng những dòng thuốc xịt như nước hoa xịt phòng, thuốc xịt muỗi, côn trùng… Phòng ngủ của trẻ cần được dọn dẹp tinh khiết, ngắn gọn, không buộc phải trải thảm. không bắt buộc cho trẻ chơi thú nhồi bông cũng như ko cho quái thú vào nơi trẻ ngủ.
Việc ăn uống cũng dễ làm cho trẻ bị hen, như ăn các thức ăn nhanh với hóa chất, phụ gia..., tuy nhiên, trên mỗi người mỗi khác.
giả dụ sau khi ăn vật dụng gì đó mà trẻ thấy gym giảm cân, ho, nổi mề đay, khó thở thì nghĩa là trẻ dị ứng có thức ăn đấy và phụ vương mẹ nên tránh. Còn giả dụ nhỏ xíu không có bộc lộ gì thì ăn uống bình thường. không cần kiêng hoàn toàn tôm, cua cá hồ nếu trẻ ko bị dị ứng, bởi vì như thế bé sẽ bị thiếu dinh dưỡng.
đặc biệt, phụ thân mẹ cũng phải dự phòng hen cho trẻ, chi tiết đăng ký kiểm soát hen phòng tập gym cho gầy tại một một cơ sở chuyên khoa (ít nhất là 18 tháng). Trong thời gian này, dù con ko bị lên cơn hen thì vẫn cần được khám theo chỉ định của bác sĩ, giảm thiểu tình trạng thấy con sở hữu vẻ đỡ thì ko đưa con đến khám nữa.
hiệ tượng trẻ không mang triệu chứng gì mà bệnh hen vẫn tiềm ẩn trong cơ thể và mang thể đơn giản khởi phát bất cứ lúc nào.
"Hiện nay, cả Tây y lẫn Đông y đều chưa thể chữa xong xuôi hen. Dù thế, sở hữu thể kiểm soát tốt bệnh, giúp bệnh nhân ít hay không lên cơn, ko nhập viện, đặc thù với thể giảm được tỷ trọng tử vong do căn bệnh này gây ra", phó giáo sư Dũng nhấn mạnh.
Cũng theo ông thì gia đình nào tuân thủ đúng chỉ định thì hiệu quả điều trị phải chăng. ví như với điều kiện thì cho con đi khám một tháng/lần, trường hợp ko thì 3 tháng/lần, đấy là trong trường hợp tí hon mạnh khỏe chung.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét