bo ích


Thứ Ba, 2 tháng 8, 2016

khi trẻ có triệu chứng hay ngờ vực trẻ bị ngộ độc thuốc hạ sốt Paracetamol, các bậc phụ huynh nên cho trẻ vào ngay bệnh viện để thầy thuốc xử trí cấp c��u.


Theo lời nhắc của người nhà bệnh nhi, lúc thấy tí hon B.Ng sốt suốt nhì ngày, người nhà đã ra nhà thuốc Tây tự sắm thuốc hạ sốt Paracetamol (Acetaminophen) 250mg rồi cho tí hon uống liên tiếp tứ gói trong vòng nửa ngày!
Thấy vẫn ko hạ nhiệt, người nhà vội đưa em đến một bệnh viện khám, nhỏ lại được tiếp tục cho hạ sốt sở hữu nhì viên Efferalgan (Acetaminophen) 150mg nhét hậu môn và còn được chích 260mg Perfangan (cũng là Acetaminophen).
Sau đó, nhỏ sở hữu triệu chứng ói ra máu và lơ mơ bắt buộc được chuyển tới Nhi đồng 2.
gần giống, nhỏ xíu T.Ng sốt cao liên tục 3 ngày, ói và tiêu chảy rộng rãi lần. Người nhà cho biết nhỏ đã được cho uống liên tiếp năm liều hạ sốt Paracetamol 325mg.
Sau đó, thấy em có triệu chứng co gồng buộc phải người nhà vội đưa vô Nhi đồng 2 với tình trạng môi tái, mạch không bắt được, huyết áp ko đo được, suy công dụng gan, thận, rối loạn đông máu.
Sau khi nhập viện, các xét nghiệm máu cho biết cả phòng tập gym bệnh nhi đều sở hữu triệu chứng tổn thương tế bào gan do uống quá liều thuốc hạ sốt Paracetamol.
Dấu hiệu nào biết trẻ ngộ độc?
lúc ngộ độc thuốc hạ sốt Paracetamol, bệnh nhi sở hữu thể mang các triệu chứng: bi quan nôn hay nôn mửa, vã mồ hôi, tái nhợt, thẫn thờ, lo ngại... mà thường là không với triệu chứng cho đến 24-48 giờ sau lúc uống.
Từ 24-72 giờ sau uống, bệnh nhi sẽ có triệu chứng lâm sàng và cận lâm sàng của tổn thương gan rõ như đau hạ sườn nên, gan lớn và đau, tăng những men gan như AST và ALT, nâng cao Bilirubine, rối loạn tính năng đông máu kéo dài, nhiều khi tổn thương thận gây thiểu niệu (nước tiểu vô cùng ít hay ko có), suy giảm công dụng thận.
Từ 72-96 giờ, bệnh nhi với biểu lộ vàng da, lơ mơ bởi vì bệnh cảnh não vì gan, tăng thêm đáng kể men gan, nâng cao NH3 và có xuất huyết nội tạng, hạ đường huyết, toan chuyển hoá bởi tăng axit lactic.
Suy thận cấp gặp mặt trong 25% bệnh nhi tổn thương gan nặng, bệnh nhi với bộc lộ nâng cao urê và creatinin máu, protein niệu, tiểu máu, và mang trụ hạt trong nước tiểu. Suy thận cấp là do hoại tử ống thận cấp. tử vong xảy ra trong kickboxing này thường vì suy tính năng đa cơ quan.
Từ 4 ngày đến 2 tuần, trường hợp bệnh nhi còn sống sẽ bước vào kickboxing bình phục. hồi phục mang thể lừ đừ hơn ở bệnh nhi nặng, các triệu chứng và xét nghiệm với thể không tầm thường trong vài tuần.
lúc trẻ có triệu chứng hay nghi ngờ trẻ bị ngộ độc thuốc hạ sốt Paracetamol, các bậc phụ huynh buộc phải cho trẻ vào ngay bệnh viện để thầy thuốc xử trí cấp cứu.
nên đúng liều tiêu dùng
Ngộ độc thuốc hạ sốt Paracetamol (Acetaminophen) xảy ra khi tiêu dùng quá liều, sử dụng trên 150mg/kg cân nặng/liều đơn côi ở trẻ em hay trên 7g cho một người lớn trung bình trong 24 giờ. toàn bộ những bệnh nhân tiêu dùng liều trên 350mg/kg sẽ gây độc cho gan nặng.
Muốn hạn chế ngộ độc, không được cho trẻ uống quá liều điều trị phổ biến là 40-60mg/kg/ngày chia 3-4 lần, hay quá 10-15mg/kg cân nặng/lần. tap gym trẻ dùng liều hạ sốt như trên nhưng vẫn ko giảm được thân nhiệt, phụ huynh cần tham khảo ý kiến bác sĩ, chứ ko phải tự tiện tiêu dùng tiếp thuốc hạ sốt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét